VÒNG CHUNG KẾT TRÌNH DIỄN DỰ ÁN KINH DOANH TẠO TÁC ĐỘNG XÃ HỘI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC CHRISTINA NOBLE

09:23, 22/04/2025
469
0

Ngày 19 tháng 4 năm 2025, tại khu Dã ngoại Thanh Thiếu niên TPHCM (Rừng Sác, Cần Giờ) đã diễn ra Vòng chung kết - Trình bày dự án tác động kinh doanh xã hội và tốt nghiệp học bổng, khóa hai của Chương trình Giáo dục Christina Noble 2024 dành cho 87 sinh viên từ các trường đối tác của CNCF, trong đó có 15 sinh viên của Cơ sở II, Trường Đại học Lao động – Xã hội.

Nội dung chính của buổi Lễ là 5 đội lọt vào Vòng chung kết trình diễn về dự án của mình sau 2 vòng thi gay cấn trước đó.

Nhóm 11 với dự án Nền tảng ReNu - Giải pháp trao đổi tài nguyên và kỹ năng thông qua hệ thống tín dụng ReNuPoints. ReNu được hình thành từ khát vọng sống xanh và hành động vì môi trường – và hành trình ấy đã bắt đầu từ Học bổng CNCF, nơi tụi mình được truyền cảm hứng, huấn luyện và kết nối để biến ý tưởng thành hiện thực.

Nhóm bao gồm các thành viên: Mai Thị Ngọc, Phạm Minh Tuấn (Khoa Quản Trị Kinh Doanh) và  Trần Thị Mỹ Duyên, Phạm Vũ Thục Hân (Khoa Quản lý Nguồn Nhân Lực) – Trường Đại Học Lao động - Xã hội CSII cùng 3 sinh viên khác từ các trường Đại Học KHXH & NV, Khoa học Sức khỏe và Kinh tế - Luật cùng ở TPHCM.

Dự án ReNu là nền tảng trực tuyến giúp người dùng trao đổi tài nguyên như vật dụng, đồ cũ không dùng đến hoặc kỹ năng cá nhân thông qua hệ thống tín dụng ReNuPoints.

Nền tảng của dự án mang đến hai giải pháp chính là trao đổi vật phẩm khi người dùng có thể đăng tải và giao dịch các món đồ không còn sử dụng; chia sẻ kỹ năng khi tất cả những người tham gia học và dạy kỹ năng cho nhau, đồng thời tích lũy điểm tín dụng để đổi lấy dịch vụ khác.

Lợi ích của dự án với cá nhân là tiết kiệm chi phí, phát triển kỹ năng mới, tận dụng thời gian rảnh hiệu quả; với cộng đồng là thúc đẩy tinh thần chia sẻ, giảm thiểu lãng phí tài nguyên và xây dựng mạng lưới kết nối bền vững.

Trải qua Vòng 1, Dự án ReNu đạt Top 3 Ấn tượng

Nhóm 11 với dự án ReNu – Top 3 Ấn tượng tại Vòng 1

Sau Vòng 2, nhóm 11 là 1 trong 5 đội lọt vào Vòng Chung kết.

Nhóm 11 với dự án ReNu tại Vòng 2

 

Nhóm 5 với dự án ReNu ở Vòng Chung kết

 

Nhóm 5 với dự án ReNu trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo

 

Cuối cùng, nhóm 11 xuất sắc lọt Top 3 với danh hiệu “Best In Sustainable Development”!

Nhóm 11 với dự án ReNu lọt Top 3 với danh hiệu “Best in Sustainable Development”

 

Nhóm 5 với Dự án tâm huyết 7-TravelGreen - Hiện nay ở các vùng cao, vùng xa nơi các đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống, cuộc sống khó khăn dẫn tới việc nhiều người bỏ quê hương để đi lên thành phố, dẫn đến kinh tế địa phương không được phát triển, đồng thời văn hóa bản sắc của dân tộc mình ngày càng mai một. Để cải thiện vấn đề này, dự án cung cấp và phát triển các tour du lịch cộng đồng bền vững tại khu vực của chính người dân tộc thiểu số, điều này sẽ giúp bảo tồn văn hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số tại đây. Trước tiên, dự án được triển khai tại Sóc Bom bo, tỉnh Bình Phước, nơi đồng bào dân tộc Stiêng sinh sống. Các thành viên Dự án hy vọng sẽ chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng cho chính người dân địa phương và phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền cho tour du lịch xanh và phát triển bền vững này.

Nhóm gồm 7 thành viên. Trong đó có 2 sinh viên của ULSA2 gồm Mai Chí Thắng và Nguyễn Thị Hồng Ánh (ngành Tâm lý) và 4 sinh viên khác từ trường ĐH KHXH&NV TPHCM và 1 sinh viên đến từ ĐH Kinh tế Luật TPHCM.

Lợi ích mà Dự án mang lại gồm phát triển kinh tế vùng cho các đồng bào dân tộc thiểu số đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái; bảo tồn các giá trị văn hóa và phát huy các giá trị đó; cung cấp các trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người tham gia tour du lịch.

Dự án bao gồm 3 tour du lịch là Hạt gạo Bombo, Tiếng chày trên sóc Bom Bo, Thanh âm đại ngàn. Đồng thời giúp người dân bán lá nhíp - loài cây rau rừng đặc trưng của Bình Phước nhằm tăng thêm thu nhập cho họ.

Ý tưởng của dự án xuất phát từ những bạn trẻ yêu văn hóa và trải nghiệm, thích khám phá. Nhóm mong muốn dùng chuyên môn của các thành viên (tâm lý học, CTXH, hệ thống thông tin) để xây dựng dự án du lịch hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số; giới thiệu văn hóa con người bản địa đến nhiều bạn trẻ hơn nữa.

Tác động xã hội và sứ mệnh của dự án là lấy con người làm trung tâm, đi kèm với tài nguyên thiên nhiên, kinh tế, văn hóa để phát triển. Trong đó, kinh tế còn chưa được khai thác tối ưu các nguồn lực để phát triển. Thêm vào đó, dự án hỗ trợ, định hướng cho người dân bản địa tự phát triển kinh tế.

Điểm khác biệt của dự án là chính sách hoàn tiền cho khách hàng nếu không hài lòng; ứng dụng Công nghệ thông tin nhằm tối ưu hóa việc đặt tour đối với khách hàng; trao quyền cho người dân tự làm và thu lợi từ dự án.

Sau Vòng 2, nhóm 5 là 1 trong 5 đội lọt vào Vòng Chung kết.

Nhóm 5 với dự án 7-TravelGreeen ở Vòng 2 được Yêu thích

 

Nhóm 5 với dự án 7-TravelGreen tại Vòng Chung kết

 

Nhóm 5 với dự án 7-TravelGreen trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo

 

Cuối cùng, nhóm 5 đã xuất sắc lọt Top 3 với danh hiệu “Best in Social Impact”!

Nhóm 5 xuất sắc lọt Top 3 với danh hiệu “Best in Social Impact”

 

87 sinh viên các trường được chia đều thành 12 nhóm dự án sáng tạo, khởi nghiệp. Qua 2 vòng đầu, 5 đội đã lọt vào Vòng chung kết xếp hạng để chọn ra 3 Dự án nổi bật nhất. Sau khi các đội trình bày dự án của mình, Ban Giám khảo đã chọn ra 3 Dự án đạt tiêu chí đề ra của Ban Tổ chức. Trong đó, 2 đội với các dự án ReNu và 7-Travel Green có các sinh viên ULSA2 đã lọt Top 3. Dự án ReNu đạt danh hiệu “Best In Sustainable Development” và Dự án Travel đạt danh hiệu “Best in Social Impact”!

Vòng Chung kết đã diễn ra hết sức sôi nổi, kịch tính, mang tính cạnh tranh cao. Dưới sự hỗ trợ về chuyên môn từ các cố vấn của Chương trình, các đội chơi đã hoàn thiện, cải tiến hơn cho Dự án của mình so với hai vòng đầu. Sau cuộc thi, các sinh viên dã định hình cho mình phần nào về dự án khởi nghiệp, sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu Xanh – Sạch – Phát triển bền vững./.

Người viết : Phạm Quang Minh
Danh Mục
Thống kê truy cập
  • Đang trực tuyến
    :  
  • Hôm nay
    :  
  • Hôm qua
    :  
  • Lượt truy cập
    :