Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, QuillBot, Grammarly, hay các chatbot học tập, việc ứng dụng AI trong giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng không còn là điều mới mẻ mà đã trở thành một xu hướng tất yếu.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rõ rệt như: Cá nhân hóa việc học, Hỗ trợ phản hồi tức thì, Tăng hiệu quả viết học thuật, Gợi ý ý tưởng và mở rộng kiến thức,...; người dạy và học cũng không thể bỏ qua những thách thức đáng suy ngẫm: Nguy cơ lệ thuộc vào công nghệ, Sự mai một tư duy phản biện và kỹ năng tự học, Các vấn đề về đạo văn và đạo đức học thuật, Vai trò thay đổi của người giáo viên trong thời đại AI. Vì vậy, việc đặt ra câu hỏi “AI trong giảng dạy tiếng Anh – lợi hay hại?” không chỉ mang tính học thuật mà còn là một vấn đề thực tiễn, cấp thiết và định hướng tương lai của giáo dục ngoại ngữ. Với hơn 40 bài báo gửi tới Hội thảo, 31 bài được lựa chọn đăng toàn văn kỉ yếu, một lần nữa các nhà khoa học, các nhà giáo, các cán bộ nghiên cứu đến từ các đơn vị trong và ngoài trường như: • Trường Đại học Lao động – Xã hội (cả CS1 và CS2), Trường Đại học Công thương TP.HCM, Trường Đại học Mở Hà nội, Trường Đại học Y Khoa Phạm ngọc Thạch v.v... đã mang tới Hội thảo những kết quả nghiên cứu đặc sắc, những góc nhìn mới lạ, những kinh nghiệm, tâm huyết và cả những ý tưởng nghiên cứu vừa chớm nở về các lĩnh vực như ngôn ngữ học, quốc tế học, giáo dục ngoại ngữ, và một số lĩnh vực liên quan khác.
Tại buổi hội thảo, Ban Tổ chức rất vinh dự được đón tiếp Thầy PGS. TS. Đặng Nguyên Giang – Trưởng Khoa Ngoại ngữ – Trường Đại học Lao động – Xã hội, Cô GVC. TS. Lê Thị Nhung, Phụ trách P. Quản lý Chất lượng, Khoa học & Hợp tác, Thầy ThS. Nguyễn Phương Nam, Trưởng P. Quản lý Đào tạo, Thầy TS. Nguyễn Văn Đông – Phụ trách Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học, cùng toàn thể giảng viên khoa Ngoại ngữ và hơn 20 sinh viên CSII - Trường Đại học Lao động – Xã hội.
ThS. Nguyễn Tất Hiệp, Quản lý, điều hành khoa Ngoại ngữ phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thầy ThS. Nguyễn Tất Hiệp, Quản lý, điều hành Khoa Ngoại ngữ nhấn mạnh Hội thảo tạo ra góp phần nâng cao năng lực và chất lượng dạy môn tiếng Anh của giảng viên Khoa Ngoại ngữ và nâng cao chất lượng học tiếng Anh của sinh viên. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để từng bước góp phần xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, xây dựng mối tương quan giữa nhu cầu đào tạo và thực tiễn khai thác lợi thế của Trường, phục vụ cho nhu cầu đào tạo.
Mở đầu Hội thảo, Thầy PGS. TS. Đặng Nguyên Giang – Trưởng Khoa Ngoại ngữ – Trường Đại học Lao động – Xã hội đã trình bày tham luận về Nhận thức của sinh viên về việc sử dụng ứng dụng Quilbot trong cải thiên Kỹ năng viết tiếng Anh. Tham luận trình bày nghiên cứu của nhóm tác giả về sử dụng ứng dụng AI trong cải thiện kỹ năng viết của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh. Nghiên cứu có mục đích tìm hiểu nhận thức của sinh viên về việc sử dụng QuillBot, một công cụ được hỗ trợ bởi AI, trong việc cải thiện kỹ năng viết. Dự án nghiên cứu được thực hiện tại khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Lao động – Xã hội với sự tham gia của 30 sinh viên năm thứ ba ngành Ngôn ngữ Anh. Công cụ thu thập dữ liệu là bảng hỏi và phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên coi QuillBot là một công cụ hiệu quả để cải thiện kỹ năng viết của mình, đặc biệt cải thiện ngữ pháp và từ vựng. 100% sinh viên tham gia nghiên cứu cho rằng ứng dụng QuillBot giúp các em viết nhiều hơn và ít mắc lỗi hơn. Nói cách khác, sinh viên phản hồi tích cực khi sử dụng QuillBot trong quá trình viết.
PGS. TS. Đặng Nguyên Giang trình bày tham luận tại Hội thảo
Tiếp theo là phần trình bày tham luận của Cô ThS. Hoàng thị Biên, Giảng viên Khoa Luật, Trường Đại học Lao động – Xã hội, với chủ đề “Quản lý sử dụng “AI” tại một số trường đại học trên thế giới và liên hệ với Việt Nam”. Bài viết này tập trung vào tìm hiểu: (1) Những vấn đề chung về AI trong giáo dục đại học; (2) Quy định về sử dụng AI trong học tập của một số trường đại học trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng AI tại các trường đại học tại Việt Nam.
ThS. Hoàng Thị Biên trình bày tham luận tại Hội thảo
Trong phần trình bày tham luận của mình, cũng là phần trình bày tham luận cuối cùng tại Hội thảo, ThS. Tống Thành Thụy, Giảng viên Khoa Ngoại ngữ - CSII-Trường Đại học Lao động – Xã hội, đã trình bày Nghiên cứu về sử dụng các công cụ AI hỗ trợ rèn luyện và cải thiện kỹ năng Viết tiếng Anh của sinh viên năm thứ hai chuyên ngữ tại Trường Đại học Lao động - Xã hội (Cơ sở II-TP. HCM) (UTILIZING AI-BASED TOOLS IN LEARNING ENGLISH WRITING SKILLS: A CASE STUDY AT UNIVERSITY LABOUR AND SOCIAL AFFAIRS (HCMC CAMPUS). Nghiên cứu bao gồm bốn mươi sinh viên từ hai khóa học viết học thuật tại Trường Đại học Lao động - Xã hội (Cơ sở TP. Hồ Chí Minh). Phần lớn, nghiên cứu thu thập dữ liệu thông qua các bài kiểm tra và bảng hỏi. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên nhìn nhận trí tuệ nhân tạo (AI) một cách tích cực và các công cụ dựa trên AI hỗ trợ người học ở các cấp độ diễn ngôn, câu và từ/cụm từ. Về tính mạch lạc và gắn kết, nguồn từ vựng, sự đa dạng ngữ pháp và tính phù hợp, việc triển khai các công nghệ dựa trên AI giúp ích đáng kể cho người học. Đối với giáo viên và người học viết học thuật, đặc biệt là những người có thể đủ điều kiện tham gia các bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn hóa, nghiên cứu này có thể được xem là một tài liệu tham khảo hữu ích.
ThS. Tống Thành Thụy trình bày tham luận tại Hội thảo
Sau phần trình bày tham luận của các báo cáo viên, các thầy cô và các bạn sinh viên đã thảo luận và có những ý kiến đóng góp rất tích cực cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh tại CSII - Trường Đại học Lao động – Xã hội.
Toàn cảnh Hội thảo Khoa học Khoa Ngoại ngữ 2025
Đại biểu tham dự Hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm
Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Trường Đại học Lao động – Xã hội (Cơ sở II) đã quan tâm sâu sắc và tạo điều kiện thuận lợi cho Khoa Ngoại ngữ tổ chức hội thảo này. Đồng thời, chúng tôi cũng trân trọng cảm ơn các tác giả đã quan tâm gửi bài tham luận về cho chúng tôi, các đại biểu, nhà khoa học, thầy cô giáo, và các bạn sinh viên đã tới tham dự hội thảo góp phần làm nên thành công của Hội thảo Khoa học khoa Ngoại ngữ năm 2025. /.