Ngày 06/11/2024, tại phòng họp 02.B3, Hội đồng nghiệm thu khoa QTKD đã tổ chức nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.
1. Theo quyết định số 724/QĐ-CSII ngày 11 tháng 10 năm 2024 của Giám đốc cơ sở II, Trường Đại học Lao động – Xã hội về việc thành lập hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2024. Đề tài: “Các yếu tố bên ngoài thúc đẩy hành vi vì môi trường của giới trẻ: Nghiên cứu trường hợp sinh viên tại cơ sở II, Trường ĐH Lao động – Xã hội”. Đề tài được nhóm nghiên cứu thực hiện, gồm:
Chủ nhiệm: Vũ Thị Thùy Trâm Lớp: Đ21KD2
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Thanh Ngân
Từ lý thuyết và lược khảo các công trình nghiên cứu liên quan, nhóm tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 3 yếu tố: H1: Chính sách bảo vệ môi trường của nhà trường có ảnh hưởng tích cực đến hành vi đối với môi trường; H2: Yếu tố cộng đồng địa phương ảnh hưởng tích cực đến hành vi vì môi trường của giới trẻ; H3: Yếu tố gia đình, bạn bè ảnh hưởng tích cực đến hành vi vì môi trường. Kết quả bài nghiên cứu cho thấy rằng “Yếu tố gia đình” tác động mạnh nhất đến “Hành vi vì môi trường” của sinh viên, tiếp theo là “Yếu tố nhà trường”, còn lại “Yếu tố địa phương” không có ý nghĩa thống kê và có tác động cực kỳ nhỏ lên “Hành vi vì môi trường”.
Một số hạn chế mà bài nghiên cứu gặp phải:Khi chạy kết quả trên phần mềm SMARTPLS 3 lại cho kết quả “Yếu tố cộng đồng, địa phương” không mang ý nghĩa thống kê mặc dù các nghiên cứu trước của các tác giả khác yếu tố này lại có tác động khá tích cực đến hành vi của sinh viên. Nghiên cứu này chỉ điều tra với 200 sinh viên tại trường Đại học Lao động Xã hội CSII, với phạm vi nghiên cứu nhỏ chưa mang tính khái quát cao.
Kết quả xếp loại: Tốt.
2. Theo Quyết định số 701/QĐ-CSII ngày 09 tháng 10 năm 2024 của Giám đốc cơ sở II, Trường Đại học Lao động – Xã hội về việc thành lập hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2024. Đề tài: “Các yếu tố bên trong thúc đẩy hành vi vì môi trường của giới trẻ: Nghiên cứu trường hợp sinh viên tại cơ sở II, Trường ĐH Lao động – Xã hội”. Đề tài được nhóm nghiên cứu thực hiện, gồm:
Chủ nhiệm: Hồ Thị Huyền Trang Lớp: Đ21KD2
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Thanh Ngân
Từ lý thuyết và lược khảo các công trình nghiên cứu liên quan, nhóm tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 2 yếu tố: H1: Nhận thức bảo vệ môi trường của sinh viên có ảnh hưởng tích cực đến thái độ đối với môi trường; H2: Thái độ của sinh viên về hành vi vì môi trường có ảnh hưởng tích cực đến Hành vi vì môi trường.
Kết quả nghiên cứu yếu tố “Nhận thức của sinh viên” có tác động mạnh mẽ đến “ Thái độ của sinh viên” . Nếu sinh viên có nhận thức đúng đắn với thực trạng môi trường hiện nay và các hành vi bảo vệ môi trường thì sẽ có thái độ tích cực với việc tham gia bảo vệ môi trường
và thực hiện các hành vi vì môi trường như là có ý thức về trách nhiệm cá nhân,
ủng hộ sôi nổi các chính sách và hoạt động bảo vệ môi trường, cũng như tránh các
hành vi gây hại, tàn phá thiên nhiên, chủ động tham gia các hoạt động tình nguyện,
dự án bảo vệ môi trường,... Từ đó cho thấy rõ việc chú tâm nâng cao nhận thức
cho sinh viên là rất quan trọng và cần sự hỗ trợ từ nhà trường, gia đình và xã hội.
Một số hạn chế của đề tài: Giới hạn ở các bạn sinh viên tại Cơ sở II, trường Đại học Lao động – Xã hội. Thứ hai, chưa chỉ ra được hết những yếu tố bên trong thúc đẩy đến HVVMT của SV. Thứ ba, chưa nêu ra được các phương pháp cụ thể thật sự giúp ích cho việc thúc đẩy hành vi vì môi trường của sinh viên các khoa. Thứ tư, vì giới hạn về thời gian và năng lực thực hiện nên nghiên cứu chỉ tập trung tại CSII,Trường ĐH Lao động – Xã hội với 200 phản hồi. Giá trị của nghiên cứu sẽ cao hơn nếu nghiên cứu được thực hiện mở rộng thêm tại các tổ chức giáo dục đại họckhác nhau và với số mẫu nhiều hơn.
Kết quả xếp loại: Khá.
Hội đồng nghiệm thu đã đưa ra các ý kiến nhận xét và phản biện để nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện đề tài. Kết quả của đề tài được chỉ ra có thể được sử dụng để tham khảo đối với các nhà nghiên cứu, các giảng viên, sinh viên trong nhà trường. Hội đồng đã đưa ra kết luận đồng ý nghiệm thu đề tài sau khi nhóm tác giả hoàn tất các chỉnh sửa theo biên bản góp ý của hội đồng.